Bổ sung hành vi “Ép người khác uống rư ợu, b ia” vào Luật hình sự, khung hình phạt rất nặng

Chiều 12-11, Quốc hội (QH) thảo luận ở Tổ về dự a’n Luật Thi hành a’n hình sự (sửa đổi) và dự a’n Luật Phòng, chống tác hại của rư ợu, b ia.

Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng tham gia thảo luận cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh: Sơn La, Ninh Bình và Tây Ninh. Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa chủ trì phiên thảo luận. Đây là phiên làm việc tại Tổ cuối cùng của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ.

Về dự a’n Luật PC tác hại của rư ợu, b ia, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) đề nghị nên lấy tên gọi là “Luật PC tác hại của lạm dụng rư ợu, b ia” hoặc “Luật PC tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn” với lý do hướng trọng tâm vào hành vi của người sử dụng.

Theo ĐB, rư ợu, b ia chỉ có hại khi con người lạm dụng, tên gọi này cũng phù hợp với thuật ngữ đã được sử dụng trong Chính sách quốc gia PC tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2014 và một số văn bản quốc tế.

Liên quan đến quy định tại khoản 3, Điều 20 về việc “Không được ba’n rư ợu, b ia trên mạng Internet”. ĐB Thúy cho rằng, thực hiện Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rư ợu, trong đó có quy định việc “Không được ba’n rư ợu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên quan Internet” cho đến nay đã được 1 năm nhưng chưa có bất kỳ đa’nh giá nào để đo lường tính thực thi của NĐ. Mặt khác, Luật PC tác hại của thuốc lá cũng không có bất kỳ quy định nào liên quan đến việc cấm ba’n thuốc lá trên mạng Internet.

Do đó, quy định này sẽ tạo nên rào cản thương mại, phân biệt đối xử và trái với Luật Đầu tư. Trong khi đó, ba’n hàng trên mạng Internet là một trong những công cụ giúp nhà nước tiết kiệm chi phí và nguồn lực kiểm soát hoạt động ba’n hàng của DN, góp phần chống thất thu thuế… phù hợp với xu thế phát triển công nghệ 4.0. Vì vậy, ĐB đề nghị bỏ quy định này ra khỏi dự thảo Luật.

ĐB Ngô Thị Kim Yến (Đà Nẵng) thì đề nghị nên bổ sung quy định “Cấm ép người khác uống rư ợu, b ia” vào các hành vi bị nghiêm cấm tại Điều 5 của dự thảo luật. Bên cạnh đó, ĐB Yến cho rằng, dự thảo Luật chưa quan tâm nhiều đến việc quản lý, kiểm soát việc sản xuất, mua ba’n rư ợu thủ công; trong khi đó, thời gian qua nhiều vụ việc liên quan đến ngộ độc do rư ợu thủ công mang lại gây bức xúc, hoang mang trong dư luận.

Mặt khác, theo ĐB đến ngày 31-12-2022 mới hoàn thành việc tổng kiểm tra chất lượng rư ợu sản xuất thủ công trên phạm vi toàn quốc là quá chậm, đề nghị cần quy định rút ngắn lộ trình này.

Sa’ng cùng ngày, Quốc hội tiến hành làm việc tại tổ để thảo luận về dự a’n Luật Quản lý thuế (sửa đổi) và dự a’n Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Tham gia thảo luận về dự a’n Luật Quản lý thuế (sửa đổi), ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) cho rằng, hiện nay bên cạnh các khoản thuế, phí, thu khác NSNN do cơ quan Thuế, Hải quan thu còn có một số khoản thu do các cơ quan QLNN khác trực tiếp quản lý thu nhưng tổ chức thu nộp, hạch toa’n vào NSNN theo các quy định chuyên ngành khác nhau. Do đó, việc bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với các khoản thu khác thuộc NSNN không do cơ quan quản lý thuế quản lý thu tại Khoản 2, Điều 1 của dự thảo Luật là cần thiết.

Tuy nhiên, ĐB đề nghị Chính phủ cần làm rõ việc quản lý thu đối với các khoản thu khác thuộc NSNN không do cơ quan quản lý thuế thu đang thực hiện có vướng mắc gì trong thực tiễn, từ đó làm rõ các khoản thu này sẽ thực hiện quy trình nào của Luật Quản lý thuế và quy trình nào thực hiện theo các quy định của pháp luật khác có liên quan; đồng thời, quy định vấn đề này ngay trong Luật.

Khoản 4, Điều 7 quy định “Người nộp thuế (NNT) được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số thuế không được hoàn”. ĐB Sơn đề nghị xem xét, biên tập lại nội dung này để đảm bảo giúp NNT thuận lợi hơn trong thực hiện các chính sách thuế; vì NNT không chỉ đề nghị cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế mà NNT còn nhiều nội dung cần cơ quan thuế giải quyết và họ cần biết thời hạn giải quyết như: Xác nhận hoàn thành nghĩa vụ với NSNN, các đơn thư khiếu nại với cơ quan thuế, các hỏi đáp thắc mắc, miễn giảm thuế…

Tại Khoản 2, Điều 22 quy định “Trường hợp quyết định của cơ quan quản lý thuế có sự khác biệt với báo cáo kiểm toa’n về nghĩa vụ thuế thì thực hiện theo quyết định của cơ quan quản lý thuế”. ĐB Sơn cho rằng, quy định này là không phù hợp với Hiến pháp 2013, Luật Kiểm toa’n nhà nước (KTNN) 2015 về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của KTNN. Đồng thời, đề nghị viết lại theo hướng “KTNN chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kết luận do KTNN ban hành”, có nghĩa là cơ quan được kiểm toa’n có thể khiếu nại hoặc kiện ra tòa a’n kết luận của KTNN theo luật định nếu cho rằng không đúng.

ĐB Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) thì đề nghị dự thảo luật cần quy định theo hướng tăng cường việc sử dụng hóa đơn điện t.ử khi ba’n hàng hóa, cung cấp dịch vụ; quy định này sẽ giúp thuận lợi cho cơ quan thuế trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình, góp phần giảm thất thu thuế rất lớn.

Thảo luận về dự a’n Luật SĐ, BS một số điều của Luật Đầu tư công, ĐB Như Hoa đề nghị xem xét, bổ sung quy định “về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự a’n đầu tư công” là nội dung cần phải công khai, minh bạch trong đầu tư công quy định tại Khoản 1, Điều 14.

Theo ĐB, hiện nay vấn đề lựa chọn nhà đầu tư nói chung và nhà đầu tư thực hiện dự a’n đầu tư công còn nhiều hạn chế và tiêu cực. Một trong những nguyên nhân đó là chưa thực hiện đầy đủ nguyên tắc công khai, minh bạch trong lựa chọn nhà đầu tư. Điều này dẫn đến kết quả là chưa chọn được nhà đầu tư thực sự phù hợp nhất, có năng lực nhất để thực hiện hiệu quả dự a’n đầu tư.

Về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với dự a’n có sử dụng nguồn vốn của nhiều cấp. Theo ĐB, Điều 17 dự thảo quy định trong trường hợp chương trình, dự a’n có sử dụng nguồn vốn của nhiều cấp chính quyền thì cấp cao nhất có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, đối với trường hợp sử dụng nguồn vốn của Trung ương và địa phương thì dự thảo chưa quy định do cấp nào quyết định chủ trương đầu tư. Do đó, ĐB đề nghị rà soát, bổ sung để đảm bảo đầy đủ.